วันพฤหัสบดีที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

การตกแต่งบ้านสไตล์วินเทจ (Vintage Style) และสไตล์เรโทร (Retro Style)

ผมมีความสงสัยคำว่า "วินเทจ" กับ "เรโทร" มีความแตกต่างกันอย่างไร จึงลองสืบค้นข้อมูลดู เพื่อหาความรู้เพิ่มเติม จึงพอที่จะสรุปตามความเข้าใจของผมได้ ดังนี้  

เมื่อกล่าวถึงคำว่า วินเทจ จะหมายถึง ของเก่า ของโบราณ  ย้อนยุค ย้อนสมัย ซึ่งอาจมีอายุมากกว่า 10 ปี หรือ 1 ทศวรรษ ขึ้นไป แต่ผู้รู้บางท่านกล่าวถึงความหมายของวินเทจว่า หมายถึง สิ่งของที่การผลิตขึ้นเมื่อหลายทศวรรษก่อน มีจำนวนการผลิตไม่มากนัก ในปัจจุบันไม่มีการผลิตแล้ว เช่น นาฬิกาลูกตุ้มโบราณแบบไขลาน ยี่ห้อหนึ่งผลิตขึ้นมาเพียง 1,000 เรือนในโลก ปัจจุบันไม่มีการผลิตแล้ว เป็นต้น  

ส่วนคำว่า เรโทร หมายถึงเป็นสิ่งของที่ทำขึ้นใหม่เลียนแบบของเก่า นื่องจากของเก่าที่เรียกว่า วินเทจ ซึ่งผลิตมานานหลายทศวรรษแล้ว อาจเกิดการชำรุดสูญหายไปตามกาลเวลา ที่เหลืออาจมีอยู่น้อยและหายาก และไม่รู้อยู่ที่ไหนบ้าง ดังนั้นจึงมีการผลิตหรือสร้างขึ้นมาใหม่ โดยเน้นรูปร่างหน้าตาให้เหมือนของวินเทจแต่ดั้งเดิม แต่ดัดแปลงให้สามารถใช้กับเทคโนโลยีในชีวิตปัจจุบันได้ เช่น เครื่องเล่นแผ่นเสียงโบราณ นอกจากจะเล่นแผ่นเสียงได้แล้ว ก็ยังสามารถเล่นซีดี และ MP3 ได้ด้วย โทรศัพท์รูปทรงโบราณแต่สามารถใช้กับระบบโทรศัพท์ปัจจุบัน  เป็นต้น

หากความหมายของคำว่า วินเทจ กับ เรโทร ที่กล่าวมาถูกต้อง เวลาเราไปซื้อของตามตลาดนัดขายของเก่า ก็พอที่จะเข้าใจได้ว่าของชิ้นใด ที่จัดว่าเป็นของเก่าต้นฉบับ หรือของแท้ ที่เรียกว่า วินเทจ กับของที่สร้างใหม่จำลองตามแบบของเก่า ที่เรียกว่า เรโทร

 
วิทยุใช้หลอด อย่างนี้ อาจจัดว่าเป็น วินเทจ (เป็นของดั้งเดิม)
อย่างนี้ อาจผลิตขึ้นมาใหม่จำลองของเก่า
ผสมผสานกับเครื่องเล่นแผ่นเสียง
จึงถือว่าเป็นเรโทร
โทรศัพท์เลียนแบบวินเทจ ถือว่าเป็น เรโทร ทำขึ้นมาใหม่ให้คล้ายของเก่า
การตกแต่งสไตล์วินเทจกับสไตล์เรโทร
สำหรับแนวคิดด้านการตกแต่งสไตล์วินเทจกับสไตล์เรโทร กูรูด้านการตกแต่งบ้านกล่าวว่า การแต่งบ้านทั้งสองแนวนี้ ได้รับอิทธิพลมาจากแฟชั่นของยุคนั้นๆ กลิ่นอายของยุคสมัยที่แตกต่างนี้เองที่สร้างอัตลักษณ์อันเด่นชัดให้กับการตกแต่งทั้งแนวเรโทร และวินเทจ แต่อาจมีความแตกต่างกัน ดังนี้

การตกแต่งสไตล์วินเทจ จะเน้นอารมณ์ที่ดูสดใส สบายๆ อ่อนโยนแบบผู้หญิง ต้นแบบเสื้อผ้าข้าวของเครื่องใช้ และเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้ตกแต่ง จะอยู่ในช่วงปี ค.ศ. 1910 – 1930 (พ.ศ.2,453-2473) ประเทศไทยก็อยู่ราวสมัยปลายรัชกาลที่ 5 -รัชกาลที่ 8

การตกแต่งสไตล์วินเทจ
ที่มาของภาพ http://www.naibann.com/2015/06/18/retro-and-vintage/

การตกแต่งสไตล์เรโทร จะเน้นให้อารมณ์คึกคักสนุกสนาน ดูเท่ สีสันฉูดฉาดหรือโทนขรึมๆ โดยต้นแบบเสื้อผ้าข้าวของเครื่องใช้ และเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้ตกแต่ง อยู่ในช่วงปี ค.ศ. 1960 – 1980 (พ.ศ.2503-2523) ประเทศไทยก็อยู่ในรัชสมัยของรัชกาลที่ 9 (ประมาณสมัย จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ถึงต้นสมัย พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ เป็นนายกรัฐมนตรี)

การตกแต่งสไตล์เรโทร
ที่มาของภาพ http://www.naibann.com/2015/06/18/retro-and-vintage/
ผสมผสาน 
การแต่งบ้าน ร้านอาหาร หรือสถานที่ต่างๆ ในปัจจุบัน จึงแยกออกได้ยากว่าจะเป็นแนวไหน จะวินเทจ หรือเรโทร บางทีก็รู้ว่ามันเป็นสไตล์ย้อนยุค นั้นแหละครับ คิดว่าน่าจะเป็นการผสมผสานกันระหว่างวินเทจสไตล์กับเรโทรสไตล์ เข้าด้วยกัน เพราะของเก่าวินเทจที่เป็นต้นฉบับนั้นหายาก จึงจำเป็นต้องสร้างหรือจำลองขึ้นมาใหม่ จึงทำให้สถานที่ตกแต่งนั้นๆ เต็มไปด้วยกลิ่นอายของความย้อนยุค  ซึ่งตอนนี้ เป็นที่นิยมกันมาก 

ทั้งหมดนี้ เป็นความเข้าใจของผมเอง ซึ่งอาจไม่ถูกต้องตามหลักวิชา หากท่านใดมีข้อแนะนำที่ถูกต้องแล้ว ได้โปรดช่วยให้คำแนะนำแก้ไขด้วยนะครับ

******************
จุฑาคเชน : 12 ก.ค.2561


ที่มาข้อมูล

  • infinitydesign. (2016).5 สไตล์การตกแต่งบ้านยอดนิยม ที่มักเลือกใช้. [Online]. Available :http://www.infinitydesign.in.th/5-สไตล์การตกแต่งบ้านยอดนิยม-ที่มักเลือกใช้/51723. [2561 กรกฏาคม 12].
  • Wiroon Naibann. (2016).แต่งบ้านแนวไหนดี? "เรโทร" หรือ "วินเทจ" สองสไตล์นี้แตกต่างกันอย่างไร ลองไปดูกัน. [Online]. Available :http://www.naibann.com/2015/06/18/retro-and-vintage/. [2561 กรกฏาคม 12].

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น