วันพฤหัสบดีที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2561

การตกแต่งบ้านแนว Modern Style

การตกแต่งบ้าน Modern Style ถือเป็นสไตล์การตกแต่งที่ได้รับความนิยมมาก จุดเด่นสไตล์โมเดิร์น คือ "ความเรียบง่าย" ผสมผสานกับ "ความทันสมัย" เน้นโทนสี ขาว ดำ เทา ในการตกแต่งเป็นหลัก การเลือกใช้โทนสีจะมีความแตกต่างกันออกไป เพื่อไม่ให้ภายในห้องดูมืดหรือสว่างจนเกินไปนัก เฟอร์นิเจอร์ที่เลือกใช้จะเป็นแบบเหลี่ยมหรือเป็นรูปทรงโมเดิร์น มีการเสริมและตกแต่งด้วยต้นไม้สวยๆ หรือของตกแต่งที่มีสีสันสดใสก็ได้


ที่มาของภาพ forfur
ความเป็นมา
แต่งบ้านสไตล์โมเดิร์น มีต้นกำเนิดตั้งแต่ยุคก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 เริ่มจาก สไตล์วิกตอเรีย ที่มีลวดลายประดับวิจิตรบรรจงมาเป็น สไตล์อาร์ตนูโว ซึ่งเป็นต้นกำเนิดยุคแรก ๆ ของงานสไตล์โมเดิร์นที่มีการลดทอนลวดลายประดับลง จนมาถึง สไตล์อาร์ตเดโค ที่เรียบง่ายยิ่งขึ้นไปอีก เพราะเน้นเส้นสายแบบเรขาคณิต แต่ก็ยังมีลวดลายประดับแบบอียิปต์อยู่บ้าง กระทั่งถึงยุคปฏิวัติอุตสาหกรรมที่ทั้งโลกเปลี่ยนแนวคิด ไม่เชื่อเรื่องความอลังการของงานโครงสร้างที่ทำเพื่อเทพเจ้า ราชวงศ์ หรือชนชั้นสูง จึงเกิดการเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ที่มีการเปลี่ยนแปลงมากมายในเชิงสถาปัตยกรรม โดยเริ่มปฏิเสธความหรูหราอลังการ จากแนวคิดนี้ จึงก่อให้เกิดยุคโมเดิร์นขึ้นอย่างเต็มตัว

การตกแต่งสไตล์โมเดิร์นจะมีการใช้รูปทรง วัสดุ และเทคโนโลยีที่แสดงความล้ำหน้า ไม่มีรูปแบบตายตัว สามารถผสมผสานจินตนาการและใส่ความคิดสร้างสรรค์ลงไปได้อย่างหลากหลาย แต่ส่วนใหญ่มักจะเน้นความเรียบง่ายและการจัดองค์ประกอบในแบบกราฟิก โดยการใช้รูปทรงเรขาคณิต เส้นตรง และเส้นโค้งเป็นพื้นฐานหลักในการตกแต่ง

ที่มาของภาพ forfur


วัสดุที่ใช้ตกแต่งภายใน จะเน้นการตกแต่งด้วย กระจก โลหะ วัสดุเทียม หากมีการใช้วัสดุธรรมชาติมักผ่านกระบวนการเพื่อลดความดิบลงเสียก่อน  สำหรับงานพื้น สามารถใช้พื้นได้ทุกชนิด แต่จะไม่ค่อยนิยมใช้พื้นที่มีลวดลายหรือวัสดุที่ดูเป็นธรรมชาติจนเกินไป ส่วนงานผนังอาจเป็นแบบปูนทาสี ซีเมนต์ขัดมัน ไม้ทาสี อะลูมิเนียม แผ่นลามิเนต งานหิน หรือกระจกก็ได้ ฝ้าเพดาน อาจเป็นแบบเปลือยฝ้า ฝ้าฉาบเรียบ อะลูมิเนียม กระจก หรือแผ่นลามิเนต 

การเลือกใช้โทนสี สามารถใช้ได้อย่างหลากหลายทั้งโทนสีขาว/ดำ และสีสันสดใส ผ้าม่าน สามารถใช้ได้ทั้งมู่ลี่ปรับแสง ม่านจีบ ม่านม้วนที่เน้นการเก็บซ่อน เฟอร์นิเจอร์ เน้นเส้นสายดีไซน์ที่เรียบง่าย ลวดลายน้อย แต่มีความโดดเด่นในตัวเอง โคมไฟ เน้นรูปทรงดีไซน์แบบเรขาคณิต หรือโคมไฟที่มีการจัดจังหวะรูปแบบที่เป็นเอกลักษณ์และดูล้ำสมัย 


ที่มาของภาพ infinitydesign

หลักการตกแต่งบ้านเพื่อเพิ่มความเป็นโมเดิร์น มี 4 ข้อหลักง่ายๆ ได้แก่
  1. การเลือกโทนสีของห้อง การเลือกโทนสีถือเป็นหัวใจหลัก ที่เห็นกันส่วนใหญ่จะเป็นโทนสีขาว ดำ เทา แต่หากลองเล่นสีสลับโทนเข้มและอ่อน เช่น สีน้ำตาลกับสีครีม หรือสีขาวกับสีดำ ก็จะทำให้สวยไปอีกแบบ 
  2. เฟอร์นิเจอร์ดีไซน์แปลกตา  การหาเฟอร์นิเจอร์ที่มีดีไซน์แปลกตาไม่ซ้ำใคร สามารถทำให้ห้องดูมีจุดดึงดูดและมีความโดดเด่นได้ในเวลาเดียวกัน แต่ก็ไม่ควรเลือกดีไซน์ที่แปลกตาจนเกินไป จนทำให้ไม่เข้าการตกแต่งสไตล์โมเดิร์น ส่วนในเรื่องสีของเฟอร์นิเจอร์นั้น ก็ขอแค่เพียงให้มีอารมณ์ ไปในทางเดียวกับโทนสีของภายในห้องก็ใช้ได้
  3. ระดับความยาวผ้าม่าน เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ไม่ควรมองข้าม ซึ่งการทำผ้าม่านแบบเต็มตั้งแต่เพดานจรดพื้นหรือห่างจากพื้นในความยาวที่พอเหมาะ จะช่วยเพิ่มความสวยงาม และช่วยป้องกันแสงแดดในการลอดผ่านด้านล่างและด้านข้างได้ดียิ่งขึ้น อีกทั้งยังทำให้ภายในห้องดูแพงขึ้นอีกด้วย 
  4. จัดแสงไฟเพิ่มความเป็นโมเดิร์น แสงไฟควรเลือกชนิดของหลอดไฟที่มีลักษณะแสงไฟสลัวๆ ไม่สว่างจ้ามากจนเกินไป หรืออาจใช้หลอดไฟแบบที่หรี่แสงไฟได้ในตัว อาจจะเพิ่มโคมไฟแขวนเพดาน หรือโคมไฟบริเวณหัวเตียง ก็สามารถทำให้ภายในห้องดูอบอุ่นและมีความเรียบหรูในตัวได้
ที่มาของภาพ infinitydesign

ที่มาข้อมูล

  • infinitydesign. (2016).5 สไตล์การตกแต่งบ้านยอดนิยม ที่มักเลือกใช้. [Online]. Available :http://www.infinitydesign.in.th/5-สไตล์การตกแต่งบ้านยอดนิยม-ที่มักเลือกใช้/51723. [2561 กรกฏาคม 24].
  • อัจฉรา จีนคร้าม. (2018).ไอเดียการตก แต่งบ้านสไตล์โมเดิร์น ที่สวยงามอย่างลงตัว. [Online]. Available :http://www.baanlaesuan.com/22489/ideas/modernstyle/. [2561 กรกฏาคม 24].
  • forfur. (2018).Modern Style แต่งบ้านยังไงให้ดูโมเดิร์น. [Online]. Available :https://www.forfur.com/แต่งบ้าน/Modern-Style-แต่งบ้านยังไงให้ดูโมเดิร์น. [2561 กรกฏาคม 24].
  • infinitydesign. (2016).4 “ข้อหลักแต่งบ้าน” เพื่อเพิ่มความโมเดิร์น (Modern Style). [Online]. Available :http://www.infinitydesign.in.th/4-ข้อหลักแต่งบ้านเพิ่มความเป็นโมเดิร์น-modern-style/10705. [2561 กรกฏาคม 24].

2 ความคิดเห็น:

  1. สวัสดีครับคุณ Suchart ขอบคุณมากที่แชร์รูปภาพต่างๆครับ ผมเองอยู่ในวงการผ้าม่านและเห็นด้วยอย่างยิ่งกับคอนเซ็ปต์การแต่งผ้าม่านให้สูงจากเพดานถึงพื้น ผมคิดว่าผ้าม่านที่สูงจากเพดานถึงพื้นจะทำให้ห้องดูสูงใหญ่ยิ่งขึ้นครับ

    ตอบลบ
  2. เหตุผลที่คิดว่าผ้าม่านที่มีความสูงทำให้ห้องดูสูงใหญ่ยิ่งขึ้นเพราะเราต้องมองขึ้นเวลาดูหัวผ้าม่านครับ ยิ่งถ้าเป็นผ้าม่านตาไก่ จุดเด่นอยู่ที่ห่วงตาไก่ด้านบน ยิ่งทำให้เราต้องมองขึ้น ซึ่งจะทำให้ห้องมี Image สูงครับ
    ผมเขึยนเกี่ยวกับการแต่งบ้านด้วยผ้าม่านที่ https://atmdecor.net/
    ผมขอชวนท่านมาอ่านนะครับ

    ตอบลบ