วันจันทร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2561

การตกแต่งแนว Contemporary Style

Contemporary แปลเป็นภาษาไทยได้ว่า ยุคเดียวกัน รุ่นเดียวกัน ร่วมสมัย อยู่สมัยเดียวกัน ดังนั้น การตกแต่งแนว Contemporary Style  จึงหมายถึง การผสมผสานแนวทางการตกแต่ง ตั้งแต่ 2 สไตล์ขึ้นไปหรือมากกว่า เป็นไปตามความชอบและการใช้งานของผู้ที่อยู่อาศัยเป็นสำคัญ การตกแต่งแนวนี้ ค่อนข้างยาก เนื่องจากต้องนำจุดเด่นของแต่ละสไตล์มารวมกัน หากมากจนเกินไปก็จะทำให้ดูลายตาและไม่สวยได้ ซึ่งเราอาจจะเรียกง่ายๆ กลายเป็นรกไปเลย

ฉะนั้นก่อนการตกแต่งนั้น ควรที่จะต้องมีการวางแผนให้ดีในการเลือก ไม่ว่าจะเป็นโทนสี เฟอร์นิเจอร์ และ ของตกแต่ง โดยเลือกให้มีความแมทช์หรือเข้ากัน ซึ่งอาจจะมีการใช้โทนสีเป็นตัวกำหนด อีกทั้งควรเลือกเฉพาะบางส่วนที่ชอบ และจำเป็น เพื่อให้ง่ายต่อการตกแต่ง และ ไม่ทำให้บ้านดูรกอีกด้วย ซึ่งการตกแต่งสไตล์นี้จะไม่มีความตายตัว  ขึ้นอยู่กับความชอบของผู้อยู่อาศัยเป็นหลัก

การตกแต่งสไตล์ร่วมสมัย ที่มาของภาพ Pinterest 
ซึ่งการแต่งแบบ Contemporary Style นี้เป็นที่นิยมมากในปัจจุบัน เพราะเป็นการตกแต่งแบบร่วมสมัย หรือการนำเอาชิ้นงานสไตล์ต่างๆ มาผสมผสานกันจนเกิดความลงตัวอย่างสมดุล เช่น นำแนวการตกแต่งสไตล์ Classic และสไตล์ Modern มาผสมเข้าด้วยกัน กลายเป็นแนวการตกแต่งที่เป็นกลาง ไม่หรูหราเกินไป และไม่ดูทันสมัยจนเกินไป 

การตกแต่งสไตล์ร่วมสมัย ที่มาของภาพ Pinterest 
จริง ๆ แล้ว การตกแต่งสไตล์นี้ ผู้เชี่ยวชาญในการตกแต่งกล่าวว่า "ไม่ยากอย่างที่คิด"  ประเด็นแรกอาจต้องลองกำหนดโทนสีก่อน เช่น อาจใช้สีเรียบ ๆ อย่างเช่น สีเหลือง สีครีม สีเทา สีเหล่านี้ช่วยทำให้การตกแต่งดูปลอดโปร่งมากยิ่งขึ้น และหลังจากนั้น ค่อยลองมากำหนด วัสดุที่จะใช้ชนิดต่างๆ เช่น เป็นหนัง เป็นไม้ ต่อมาก็เลือกเฟอร์นิเจอร์ที่เหมาะกับห้องนั้นๆ  เช่น ห้องนั่งเล่นก็ใช้โซฟาทรงเหลี่ยมซักตัว และเพิ่มลูกเล่นในห้องด้วยกรอบรูป โคมไฟดีไซน์ดีไซน์เก๋ เป็นต้น

เรือนอินทรฉาย : พิพิธภัณฑ์บ้านสี่ผู้เฒ่า
ตอนนี้ ที่พิพิธภัณฑ์บ้านสี่ผู้เฒ่าของผม ก็คงเป็นการตกแต่งตามแนวนี้แหละครับ คือผสมผสานกันไป แต่ไม่ค่อยมีหลักการเท่าใด ไม่สามารถระบุได้ว่าเอาสไตล์ไหนมาผสมกับสไตล์ไหน เพราะมันแลดูมั่วไปหมด จนกระทั่งอาจเรียกว่า "รก" ก็ได้  ผมกำลังกำลังพยายามศึกษาเรียนรู้อยู่ครับ 

*****************
จุฑาคเชน 27 ส.ค.2561 

ที่มาข้อมูล

  • infinitydesign. (2016). 5 สไตล์การตกแต่งบ้านยอดนิยม ที่มักเลือกใช้. [Online]. Available :http://www.infinitydesign.in.th/5-สไตล์การตกแต่งบ้านยอดนิยม-ที่มักเลือกใช้/51723. [2561 สิงหาคม 27].
  • บ้านไอเดีย. (2016). แต่งบ้านสไตล์ Contemporary ไม่ยากอย่างที่คิด. [Online]. Available :https://www.banidea.com/contemporary-style-by-boonthavorn/. [2561 สิงหาคม 27].

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น