วันพุธที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

การตกแต่งแนว Loft Style

ผมเปิดดูสินค้าตกแต่งบ้านจาก LAZADA พบคำโฆษณาเรื่องการตกแต่งบ้านแนว Loft Style ซึ่งผมไม่มีความรู้เลย ว่ามันคืออะไร จึงลองสืบค้นหาข้อมูลต่างๆ จาก Google ดู จึงพอได้ความรู้มาเติมไว้ในสมองบ้าง เผื่ออนาคตจะคิดตกแต่งบ้านแนวนี้บ้าง

ที่มาของภาพ http://www.bareo-isyss.com/design-tips/319-loft-style.html
Loft Style คืออะไร

ลอฟ์ท (Loft) คือ การตกแต่งที่คำนึงถึงโครงสร้างทางสถาปัตยกรรมภายในเป็นหลัก รวมทั้งจัดระเบียบของโครงสร้าง และคงความเป็นโครงสร้างของคาน เสา เหล็กโผล่ ดูดิบๆ เน้นการวางพื้นที่แบบอิสระและทำให้ดูโปร่งโล่ง และแนวคิดหลักของการตกแต่งภายในสไตล์ลอฟ์ท ยังให้ความสำคัญกับเรื่องของการจัดวางตำแหน่งสิ่งของตกแต่ง ด้วยเฟอร์นิเจอร์แบบลอยตัว

แนวคิดหลักของ ลอฟท์ สไตล์ คือ เน้นพื้นที่กว้างขวาง ไม่นิยมกั้นเป็นห้องๆ จะใช้เพียงเฟอร์นิเจอร์มากั้นแยกส่วนออกเป็นห้องต่างๆ เพดานสูง ถ้ามีโครงสร้างเหล็ก ปูนเปลือย ปูนขัดมัน อิฐเปลือย ก็ยิ่งดี เพราะแนวนี้จะเคารพในวัสดุที่มีอยู่ก่อนหน้า เช่น หน้าต่างบานใหญ่ บันไดเหล็ก ท่อสายไฟและท่อน้ำเผยให้เห็นถึงระบบภายใน ที่มีความเท่ห์ แทบไม่ต้องเสริมเติมแต่งอะไรเลย ซึ่งสิ่งเหล่านี้มาพร้อมกับโครงสร้างเดิมอยู่แล้ว

ความเป็นมา
Loft Style (ลอฟท์ สไตล์) มีต้นกำเนิดมาจากย่าน SoHo ในเมือง New York ซึ่งเป็นช่วงที่อยู่ในช่วงยุคปฏิวัติอุตสาหกรรมก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 จะเกิดขึ้น ในแถบนี้จะมีโรงงานอุตสาหกรรมรวมถึงโกดังเก็บสินค้าต่างๆ อยู่อย่างมากมาย แต่ภายหลังสงครามโลกสงบลง โรงงาน และโกดังเหล่านี้ได้ถูกทิ้งร้างไม่สามารถใช้ประโยชน์ได้ ในเวลาต่อมาได้มีกลุ่มคนที่ไม่สามารถซื้อ หรือเช่าที่อยู่อาศัยในเมืองได้ด้วยราคาที่แพง จึงเกิดแนวคิดที่จะดัดแปลงโรงงาน และโกดังเก่ามาเป็นที่อยู่อาศัย



ลักษณะของการตกแต่งภายในสไตล์ลอฟ์ท
  1. เพดานสูง เน้นการเปิดพื้นที่ให้โล่งกว้าง ลักษณะคล้ายๆ กับโกดังหรือโรงงานที่มีเพดานสูงๆ เพื่อให้ระบายอากาศได้ดี เพื่อทำบรรยากาศในบ้านดูปลอดโปร่งและสว่างมากขึ้น และเมื่อนำมาประยุกต์ใช้กับการออกแบบภายในบ้าน ควรทำพื้นที่ชั้นล่างให้เปิดโล่งไปจนถึงชั้นลอยหรือพื้นที่ใต้หลังคา บางครั้งอาจกรุฝ้าเพดานให้สูงเอียงไปตามโครงหลังคาตามความเหมาะสมด้วยเช่นกัน
  2. โครงสร้างเหล็ก อิฐ ปูนเปลือย เน้นโชว์ให้เห็นถึงโครงสร้างของคานปูน โครงเหล็กแบบดิบๆ หรือผนังปูนเปลือยแบบหยาบๆ ถือเป็นเสน่ห์สำคัญที่ให้ความรู้สึกที่เป็นธรรมชาติและเรียบง่าย แต่ดูดี ดิบ เท่  และช่วยให้ง่ายต่อการซ่อมแซมสายไฟหรือเพิ่มเติมสายไฟต่างๆ ได้สะดวกยิ่งขึ้น เน้นการโชว์ท่อแอร์ ท่อน้ำและท่อสายไฟได้กลิ่นอายของโกดังและโรงงาน 
  3. เฟอร์นิเจอร์ลอยตัว เน้นเรื่องการจัดวางตำแหน่งสิ่งของตกแต่ง ด้วยเฟอร์นิเจอร์แบบลอยตัว ไม่ว่าจะเป็นโต๊ะ เก้าอี้ที่สามารถยกหรือเคลื่อนย้ายได้สะดวก แม้กระทั่งเฟอร์นิเจอร์แบบติดล้อ เพื่อให้ง่ายต่อการปรับเปลี่ยนพื้นที่ได้อย่างหลากหลาย รูปแบบของเฟอร์นิเจอร์ส่วนใหญ่เป็นแบบเรียบง่ายหรือบิ๊วอินท์ที่มีน้อยชิ้นแต่ประโยชน์ใช้สอยเยอะ วัสดุส่วนใหญ่ทำจากไม้ หนังหรือเหล็กเพื่อให้กลมกลืนกับโครงสร้างของบ้าน
  4. โทนสีหลัก  ควรจะเป็นสี ขาว ดำ และเทา ซึ่งเป็นโทนสีหลักที่มักใช้ตกแต่งภายในโกดัง หรือโรงงาน สีขาวมาจากสีของพื้น ผนังหรือเพดาน ดำมาจากโครงสร้างของเหล็กและเทามาจากปูนเปลือยหรือปูนขัดมัน ทั้งนี้เพื่อให้บ้านดูมีมิติมากขึ้น ควรเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่มีความต่างจากโทนสีหลักของบ้าน เช่น ถ้าเน้นการใช้สีเข้มเป็นหลักควรเลือกเฟอร์นิเจอร์สีอ่อน เป็นต้น
  5. แสงสว่างจากธรรมชาติและโคมไฟ โรงงานส่วนใหญ่มักจะใช้หน้าต่างบานใหญ่ๆ เมื่อนำมาประยุกต์ใช้ภายในบ้านอาจลดขนาดของหน้าต่างลงและติดมูลี่เพิ่ม เพื่อไม่ให้แสงแดดจ้าจนเกินไป และบ้านอยู่สบายมากขึ้น บ้านสไตล์ลอฟต์มักเน้นการเปิดรับแสงสว่างจากธรรมชาติผ่านช่องเปิดแนวตั้งหรือช่องแสงด้านบนของบ้าน ในขณะเดียวกันถ้าเกิดเป็นมุมมืดจะเลือกใช้โคมไฟที่ไม่สว่างมากนัก แต่จะเน้นและให้ความสำคัญเฉพาะจุดสำคัญๆ เช่น การติดโคมไฟห้อยเหนือโต๊ะรับประทานอาหาร โคมไฟตั้งพื้นบริเวณโซฟา แต่ถ้าอยากสร้างบรรยากาศภายในบ้านให้น่าอยู่มากขึ้น อาจเลือกเติมโคมไฟเพิ่มความสว่างเป็นจุดๆ ได้อารมณ์ไปอีกแบบเหมือนกันค่ะ
  6. บันไดวน สำหรับบันไดของบ้านสไตล์ลอฟท์มักจะออกแบบให้เป็นบันไดวนหรือบันไดเหล็ก เพื่อช่วยให้บรรยากาศภายในบ้านดูไม่อึดอัด แถมยังโชว์โครงสร้างเท่ๆ ของตัวบันไดได้อีกด้วย

ข้อดีและข้อสียของการตกแต่งภายในสไตล์ลอฟ์ท
ข้อดีของบ้านสไตล์ลอฟท์
  1. ปลอดโปร่ง โล่ง สบาย กว้างขวาง ช่วยสร้างบรรยากาศที่อบอุ่น เป็นธรรมชาติ เพราะมีหลังคาและเพดานที่สูง 
  2. บ้านดูสว่างและอากาศถ่ายเทสะดวก ได้รับแสงธรรมชาติเต็ม ๆ จากหน้าต่าง
  3. ปรับเปลี่ยนพื้นที่ใช้สอยได้ตามสะดวก เพราะใช้เฟอร์นิเจอร์แบบลอยตัว สามารถเคลื่อนย้ายพื้นที่ได้ง่ายและสะดวก 
  4. ให้อารมณ์และความรู้สึกเป็นธรรมชาติ จากผนังปูนเปลือยหรือผนังอิฐบล็อกดิบ ๆ ไร้สีสันแต่งแต้ม
ข้อเสียของบ้านสไตล์ลอฟท์
  1. เสียงก้อง
  2. พื้นที่เก็บของน้อย
  3. ควบคุมอุณหภูมิได้ยาก
ใครที่อยากตกแต่งบ้านสไตล์นี้ ลองสืบค้นความรู้เพิ่มเติมจากเว็บไซต์ต่างๆ ได้นะครับ มีคนออกแบบไว้สวยงามมาก    

***************************
จุฑาคเชน : 11 ก.ค.2561

ที่มาข้อมูล
  • bareo-isyss. (2561).Loft Style...การตกแต่งภายในสไตล์ลอฟ์ท. [Online]. Available :http://www.bareo-isyss.com/design-tips/319-loft-style.html. [2561 มิถุนายน 29].
  • Designer.Aof Asgard Design. (2561). LOFT STYLE ต้นกำเนิด และ ความเป็นมา.Available :https://www.asgarddesignthailand.com/loftstylehistory. [2561 มิถุนายน 29].

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น