วันศุกร์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2561

มาจัดบ้านกันเถอะ ตอนที่ 2 สิ่งของที่สมควรทิ้ง

ต่อจาก มาจัดบ้านกันเถอะ ตอนที่ 1

หลังจากลองแบ่งกลุ่มสิ่งของเรียบร้อยตามข้อแนะนำในตอนที่ 1 แล้ว สิ่งที่ต้องคิดตามมาก็คือ วิธีจัดการกับมัน โดยเริ่มจากสิ่งของกลุ่มแรกก่อน คือ สิ่งของที่สมควรทิ้ง  โดยสิ่งของกลุ่มนี้ใช้ข้อพิจารณาในการคัดแยก ตามกฏเกณฑ์ที่ผมตั้งไว้  ดังนี้  




อะไร? คือ สิ่งของที่ไม่สามารถบอกเล่าเรื่องราวอะไรเลย ทั้งในอดีต ปัจจุบัน และอนาคต 
เรื่องนี้ มันยากมากที่จะเขียนออกมาให้ชัดเจน เพราะแต่ละคนก็จะมีเรื่องราว และวิธีคิดที่ไม่เหมือนกัน ตัวอย่างของผม เช่น ใบเสร็จค่าน้ำประปา ใบเสร็จค่าไฟฟ้า ใบแจ้งบัตรเครดิต ใบชำระหนี้สินต่างๆ ที่จ่ายไปแล้ว สลิปธนาคาร พวกนี้ถือว่า มันได้ทำหน้าที่ของมันสมบูรณ์แล้ว เมื่อเราจ่ายเงินเรียบร้อย ก็ถือว่าหมดประโยชน์ ทิ้งไปได้เลย  

อะไร? คือ สิ่งของที่ไม่ใช้ประโยชน์แล้ว
หมายถึง สิ่งของที่ครั้งหนึ่ง  เคยมีมีประโยชน์ต่อเรา แต่มาถึงปัจจุบัน เราไม่ได้ใช้ประโยชน์แล้ว เช่น รองเท้า ถุงเท้า เสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย สมัยตอนเราเด็กๆ ซึ่งคับไปหมดแล้วใส่ไม่ได้ เป็นต้น  

อะไร ? เป็นสิ่งของที่ชำรุดไม่สามารถซ่อมแซม หรือปรับปรุงให้คืนสภาพได้
อันนี้ชัดเจน เช่น โทรทัศน์ วิทยุ เครื่องเล่นเทป เครื่องเล่นซีดี เครื่องพิมพ์ดีด กล้องถ่ายรูป โทรศัพท์บ้าน โทรศัพท์มือถือ จอคอมพิวเตอร์ เครื่องปริ้น ฯลฯ ซึ่งชำรุด หรือฉีกขาดแล้ว พวกนี้เก็บเอาไว้รังแต่จะเป็นขยะ 

ส่วนสิ่งของที่เราไม่ชอบ เมื่อเห็นมันทีไร จะรู้สึกไม่สบายใจ และสิ่งของนี้ไม่สมควรที่จะนำไปให้ใครทั้งสิ้น  อันนี้ ทิ้งถังขยะไปเลยครับ โดยไม่ต้องสนใจ  เก็บเอาไว้ก็รังแต่ไม่สบายใจ

ที่กล่าวมานี้ ล้วนทิ้งได้หมดเลย ครับ อย่าเสียดาย  

แต่หากบางคนที่ชอบเก็บสะสม อาจจะไม่ทิ้งก็ได้ ไม่จำเป็นต้องเชื่อผม อยากจะเก็บไว้เป็นที่ระลึกหรือของสะสมก็ทำได้ หากที่บ้านยังมีพื้นที่ว่างเพียงพอ ส่วนจะเก็บรักษาอย่างไรนั้น เดี๋ยวค่อยว่ากันต่อไป...  

อ่านต่อ มาจัดบ้านกันเถอะ ตอนที่ 3

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น